วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

แนวทางการตรวจสอบเดือนกุมภาพันธ์

แนวทางการตรวจสอบกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสิงห์บุรี จำกัด
ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2560
1. ติดตามการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะและข้อสังเกตที่ได้ให้ไว้ในการตรวจสอบประจำเดือนมกราคม (เข้าประชุม 19 กุมภาพันธ์ 2560) ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการเห็นชอบ และรับดำเนินการ สำหรับเรื่องที่ได้ให้ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกตไว้ มีดังนี้
ข้อสังเกต
            1. เงินสวัสดิการสมาชิกที่ฝากประจำไว้ ควรพิจารณาดำเนินการให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิก

            2. การกำหนดวงเงินให้ถอนเพื่อนำมาใช้จ่ายในธุรกิจสหกรณ์แต่ละวันหากมีการกำหนอนอกจากจะปฏิบัติตามระเบียบแล้วยังสามรถควบคุมการจ่ายเงินของสหกรณ์ได้อีกทางหนึ่งด้วย
ข้อเสนอแนะ
          1. ฝ่ายบริหารและฝ่ายจัดการควรมีการศึกษา ระเบียบ ข้อบังคับ อย่างชัดเจน เนื่องจากมีการแก้ไข ปรับปรุง และปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยเฉพาะระเบียบที่เกี่ยวกับทุนสาธารณะประโยชน์และทุนสงเคราะห์สมาชิก และระเบียบเกี่ยวกับการบริหารด้านการเงินและพัสดุ
ตามข้อสังเกตข้อที่ 1เมื่อพิจารณาระเบียบว่าด้วยกองทุนสะสมเพื่อสวัสดิการสงเคราะห์สมาชิกและสังคม พ.ศ. 2554 ข้อ 5 “ให้โอนเงินและทรัพย์สินจากระเบียบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสิงห์บุรี จำกัด ว่าด้วยกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์สมาชิก พ.ศ. 2552 เข้ามาเป็นเงินและทรัพย์สินของกองทุนสะสมเพื่อสวัสดิการสงเคราะห์สมาชิกและสังคม พ.ศ. 2554 ดังนั้น เงินสวัสดิการที่ฝากประจำไว้กับธนาคารตามที่ฝ่าตรวจสอบตรวจพบซึ่งมิได้นำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับสมาชิกตามระเบียบ จึงควรนำมารวมกันและซึ่งในปีนี้ที่ประชุมใหญ่ได้จัดสรรไว้ให้ จำนวน 500,000 บาท ตามรายละเอียดงบทดลอง ณ วันที่ 31ธันวาคม 2559(เดือนแรกของปีการเงิน 2560) มีเงินคงเหลือ 1,261,578.38 บาท เมื่อรวมกับยอดเงินฝากประจำไว้กับธนาคาร กองทุนนี้จะมีจำนวนถึง ........................บาท และตามระเบียบได้กำหนดวัตถุประสงค์ของกองทุนไว้ 3 ข้อ คือ
          1. เพื่อประโยชน์ตอบแทนการเป็นสมาชิกสหกรณ์เมื่อออกจากราชการ
            2. เพื่อช่วยเหลือครอบครัวสมาชิก เมื่อสมาชิกถึงแก่กรรม
            3. เพื่อจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิกและสังคม
และระเบียบได้กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี และการตรวจสอบ ไว้ในหมวด 4 เพื่อการปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบ สหกรณ์ต้องดำเนินการดังนี้
                        1. รวมเงินเดิมที่ฝากไว้กับธนาคารกับเงินที่อยู่ในสหกรณ์เป็นยอดกองทุนสวัสดิการที่สามารถใช้ได้ตามระเบียบ
                        2. มอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบโดยตรงในหารจัดทรายละเอียดกองทุน (เป็นเจ้าของเรื่อง)
                        3. กำหนดวาระรายงานให้คณะกรรมการดำเนินการทราบทุกเดือน
                        4. รายการใดที่สามารถใช้เงินกองทุน ซึ่งเป็นการจ่ายตามระเบียบให้ใช้ในเงินกองทุนแม้จะประมาณการ(ตั้งงบประมาณ)ไว้แล้วก็ตามนอกจากเงินกองทุนจะไม่พอเพียงหรือ หรือในจำนวนที่ไม่สมควรจ่าย
เรื่องระเบียบว่าด้วยการใช้ทุนสาธารณประโยชน์ ก็เช่นเดียวกันคณะกรรมการที่เป็นผู้อนุมัติในการจ่ายควรศึกษารายละเอียดของระเบียบให้จัดเจน ในที่นี้ ขอเสนอให้ดำเนินการดังนี้
                        1. ให้มีผู้รับผิดชอบโดยตรง (เป็นเจ้าของเรื่อง)
                        2. ระเบียบกำหนดให้ใช้จ่ายได้ 2 เรื่องใหญ่ คือเพื่อการศึกษา และเพื่อการกุศล
การจ่ายเพื่อการศึกษา มีรายละเอียดที่จ่ายได้ 2 เรื่องคือ เป็นทุนส่งเสริมการศึกษาบุตรสมาชิก และเงินช่วยเหลือหน่วยงานทางการศึกษาในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละเรื่องนี้ให้กรรมการจัดสรรไว้ให้เหมาะสม วี่นี้จะใช้มอบทุนการศึกษาในวงเงินเท่าไร เพราะในหมวด 2 กำหนดรายละเอียดของทุนไว้ชัดเจน และจะจัดสรรให้หน่วยงานทางการศึกษาในวงเงินเท่าไร โดยข้อ 12 แห่งระเบียบกำหนดว่า สิทธิการขอทุนสาธารณประโยชน์ เพื่อให้เป็นการทั่วถึงทุกหน่วยงาน ถ้าหน่วยงานใดได้รับทุนสาธารณประโยชน์ไปแล้ว จะมีสิทธิยื่นขอได้อีก ต่อเมื่อทุกหน่วยงานได้รับทุนนี้ไปแล้วในแต่ละปีการเงินของสหกรณ์ อย่างไรก็ตามระเบียบก็เปิดทางให้ผ่อนผันได้ นอกจากนี้ยังให้คณะกรรมการดำเนินการติดตามการใช้เงินทุนสาธารณประโยชน์โดยการแต่งตั้งอนุกรรมการ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์
                        สำหรับเพื่อการกุศล ระเบียบกำหนดไว้ให้จ่ายได้ 3  เรื่องคือ 1.สงเคราะห์ผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ  2. สงเคราะห์บุตรสมาชิกที่เป็นนักเรียนขาดแคลน และ 3. เพื่อสาธารณประโยชน์ทั่ว ๆ ไปตามความเห็นของคณะกรรมการ การจ่ายในเรื่องที่ 1 และ 2  ให้คณะกรรมการกำหนดเกณฑ์ ส่วนเรื่องที่ 3 เปิดไว้ให้คณะกรรมการบริหารได้
                        ขอเสนอแนะอีกครั้งให้ปฏิบัติตามระเบียบ
 ข้อสังเกตข้อ 2  ฝ่ายจัดการได้ดำเนินการกำหนดรูปแบบในการนำเสนอเพื่อพิจารณาอนุมัติถอนเงินมาใช้บริการธุรกิจ ซึ่งได้ นำเสนอคณะกรรมการอำนวยการพิจารณาแล้ว สำหรับวงเงินผู้จัดการได้นำเสนอวันละไม่เกิน 300,000 บาท คณะกรรมการดำเนินการยังไม่มีมติเป็นหลักฐานชัดเจน
                        ข้อเสนอแนะเรื่องการจัดทำสัญญาเงินกู้ ฉ.ฉ.รายปีให้ถูกต้องครบถ้วน จากการตรวจสอบพบว่าดำเนินการแล้วมีความสมบูรณ์เรียบร้อย3 ราย จากจำนวน 32 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.38
2. ตรวจสอบการดำเนินการตามระเบียบ 2 ระเบียบ คือ ระเบียบว่าด้วยการใช้ทุนสาธารณประโยชน์ และระเบียบว่าด้วยกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์สมาชิกและสังคม

3. แผนปฏิบัติการประจำปี 2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น